Cuối 2019 và năm 2020 nên chọn kênh đầu tư nào cho an toàn, hiệu quả

Đăng ngày: 06/12/2019 14:19
Cuối 2019 và năm 2020 nên chọn kênh đầu tư nào cho an toàn, hiệu quả
Thị trường cuối năm 2019 cũng như dự báo sang năm 2020 không mấy sáng sủa. Vậy các nhà đầu tư nên đánh giá và đầu tư vào kenh nào đảm bảo an toàn cũng như gia tăng lợi nhuận.

Từ đầu năm 2019, mặc dù thị trường đầu tư được nhận định có nhiều khởi sắc nhưng những biến động thất thường trong phần lớn thời gian của năm 2019 đã khiến nhà đầu tư thực sự lo ngại. Giữa hàng trăm kênh đầu tư, đâu mới là kênh đầu tư hiệu quả? Mỗi loại hình đầu tư có những ưu điểm và hạn chế riêng, nhà đầu tư nên cân nhắc kênh đầu tư nào phù hợp với khả năng và nhu cầu lợi nhuận của mình.

Có thể nhận thấy thời điểm hiện tại đang có các kênh đầu tư có thể nói là truyền thống, nhà đầu tư cơ bản nắm chắc được thông tin, đảm bảo việc đầu tư sinh lời và chắc chắn (và đương nhiên việc xuống tiền đầu tư lĩnh vực nào cũng cần nhà đầu tư không được quá mạo hiểm, tìm hiểu đầy đủ thông tin, không đầu tư theo số đông bị người khác dẫn dắt).

Bất động sản – Kênh đầu tư đại chúng

Trước thực tế trên, BĐS được đánh giá là kênh “đại chúng”, ổn định và an toàn, bởi sau nhu cầu ăn thì ai cũng có nhu cầu về nhà ở hay thuê mua văn phòng, kinh doanh - khởi nghiệp. Nhìn về tương lai gần thị trường cuối năm 2019 sang đến năm 2020 sẽ vẫn diễn biến ổn định nhờ các động lực từ cơ sở hạ tầng đang dần hoàn thiện, cuối năm lượng tiền mặt trong dân sẽ tăng lên. Mặc dù vậy do ảnh hưởng của thị trường kinh tế chung, thị trường bất động sản sẽ không thể có một kết thúc ồn ào với nhu cầu về nhà ở dạng căn hộ, có chăng là sự ổn định của việc giao dịch đất nền, liền kề, biệt thự, dù vậy giá cả cũng không thể tăng mà còn có nguy cơ đi ngang và có chiều giảm nhẹ.
Cuối năm 2019, sang năm 2020 thì tỷ lệ chọn bất động sản vẫn là kênh khách hàng đặt niềm tin rất lớn trong kênh đầu tư của mình.
Lý giải về điều này, chính là vì tâm lý chung của người Việt: “nhà mua là được. So với các kênh chứng khoán, vàng hay gửi tiết kiệm, thì nhà đất vẫn là kênh đầu tư bảo toàn giá trị dòng vốn và tỷ lệ sinh lời an toàn nhất”.
Dưới góc độ vĩ mô, theo báo cáo mới nhất của các tổ chức nghiên cứu thị trường, cuối năm 2019 và năm 2020 sẽ tiếp tục chu kỳ tăng trưởng ấn tượng của thị trường bất động sản Việt Nam. Chỉ báo cho thấy dòng vốn ngoại vẫn chảy vào thị trường, trong khi sức mua chưa có dấu hiệu suy giảm, đặc biệt là sản phẩm nhà ở vừa túi tiền làm cho tổng cầu tăng mạnh.
Do đó, hấp lực từ BĐS luôn làm cho các nhà đầu tư nhanh chóng xuống tiền cho những dự án tiềm năng và có tính thanh khoản cao. “Những dự án đang phát triển mà sở hữu vị trí đẹp, tiến độ tốt, uy tín chất lượng…sẽ càng thu hút khách hàng và có sức hấp thụ lớn”.
Cũng cần lưu ý rằng, BĐS là thị trường độc chiếm bởi các “ông lớn” nên thích hợp với những nhà đầu tư có nguồn vốn dồi dào, sức trụ lâu dài hơn là những nhà đầu tư nhỏ. Ngoài ra, đầu tư bất động sản cũng có điểm hạn chế là tính thanh khoản thấp và chậm, nếu đầu tư trong ngắn hạn sẽ rất khó hoặc không thể đạt được hiệu quả.

Gửi tiết kiệm – kênh đầu tư tài chính an toàn

Đầu tư vào đâu hiệu quả nhất thì chắc chắn gửi tiết kiệm không phải sự lựa chọn tốt. Nhưng nếu nhu cầu đầu tư là an toàn và lợi nhuận không quá cao thì gửi tiền tiết kiệm sẽ là kênh đầu tư tài chính thích hợp. Ưu điểm của tiết kiệm là gì? Đó là tính thanh khoản tốt, rủi ro không quá lớn và mức sinh lời ổn định. Người gửi có thể tùy chọn hình thức gửi tiết kiệm khác nhau (dài hạn hay ngắn hạn) theo nhu cầu của mình.
Tất nhiên, đầu tư tài chính bằng cách gửi tiết kiệm vẫn không được đánh giá cao bằng các kênh đầu tư khác vì còn tồn tại nhiều hạn chế. Bên cạnh việc lãi suất không cao, lợi nhuận không vượt trội thì gửi tiết kiệm còn bị ảnh hưởng bởi lạm phát, giá trị đồng tiền sụt giảm,… Điều này khiến hầu hết các nhà đầu tư muốn lưu thông tiền trên thị trường hơn là việc để tiền “đóng băng” trong nhà băng.

Đầu tư cổ phiếu – lợi nhuận cao, rủi ro thấp

Không ít nhà đầu tư có số vốn nhỏ khoảng hai, ba chục triệu không biết đầu tư gì bây giờ vì vốn ít rất khó để sinh lời. Kênh đầu tư nhỏ hiệu quả mà bạn có thể tham khảo là đầu tư vào các công ty đầu tư chứng khoán để tăng cơ hội sinh lợi nhuận. Chỉ với số vốn tối thiểu từ 20 triệu đồng, nhà đầu tư có thể góp vốn cùng các nhà đầu tư khác. Nhờ tận dụng ưu thế quy mô trong đầu tư mà hiệu quả đầu tư cũng cao hơn so với việc đầu tư đơn lẻ.
Đừng bao giờ bỏ trứng vào một rổ – là lời khuyên của tỷ phú thời đại Warren Buffett: “đầu tư kinh doanh là đúng nhưng đừng bao giờ bỏ hết tất cả số tiền mình có vào một dự án kinh doanh mà theo bạn còn mới mẻ hay không chắc chắn”.
Tuy nhiên, Với tâm lý ăn chắc mặc bền của người Việt thì dù mở rộng danh mục “rổ hàng” đầu tư qua vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm, bất động sản luôn nằm trong ưu tiên số 1.

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn